วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

หลักการเขียนโปรแกรม ด้วย VB 2008

หลักการเขียนโปรแกรม ด้วย VB 2008
- เป็นการเขียนโปรแกรมที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Event Driven Programming)
- การเขียนคำสั่งกำหนดให้โปรแกรมทำงานในสิ่งที่เราต้องการตามเหตุการณ์ (Event) ที่เกิดขึ้น เช่น ผู้ใช้กดคีย์บอร์ด กดปุ่ม เลือก เมนู
- ตามแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบ OOP จะมองแต่ละส่วนของโปรแกรมเป็น ออบเจ็กต์ (Object) เช่น โปรแกรม Calculator
- ออบเจ็กต์แต่ละตัวมีคุณสมบัติ หรือ พร็อพเพอร์ตี้ (Property) เป็นของตัวเอง ซึ่งแต่ละคุรสมบัติสามารถกำหนดค่าให้ได้ เช่น สีของโปรแกรม สีของเมนู
- ในการพัฒนาโปรแกรม สามารถกำหนด (Property)ได้ 2 แบบ คือ
  * กำหนดที่ พร็อพเพอร์ตี้ (Property Window) ตอนออกแบบโปรแกรม

  * กำหนดขณะที่แอพพลิเคชันเริ่มทำงานไปแล้ว โดยกำหนดค่าไว้ใน Code Editor


- ออบเจ็กต์แต่ละตัวมีความสามารถ หรือเมธอด (Method) เป็นของตัวเอง เช่น โปรแกรม Calculator สามารถบวก ลบ คูณ หารได้
- ใน VB 2008 มีอบบเจ็กต์ให้ใช้งานอยู่ 2 ประเภทคือ
  * คอนโทรล (Control) เป็นออบเจ็กต์ที่สามารถมองเห็นได้ เช่น ปุ่ม (Button) ช่องกรอกข้อความ (TextBox)  แสดงข้อความ(Label) กล่องรูปภาพ(PictureBox)




  * คอมโพเนนต์ (Component) เป็นออบเจ็กต์ที่เรามองไม่เห็นเวลาที่แอพพลิเคชั่นทำงาน (ทำงานอยู่เบื้องหลัง) เช่น ตัวจัดการด้านเวลา (Timer)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น